Góc bếp gia đình

Thay đổi thói quen dinh dưỡng cho năm mới

12/02/2015

Năm mới là một sự khởi đầu mới. Tuy nhiên, bạn sẽ không làm được gì nếu không có sức khỏe. Hãy bắt đầu bằng những thói quen trong ăn uống sau đây để có được một năm mạnh khỏe và dồi dào sinh lực.

1. Ăn nhiều thực phẩm lên men

Những thực phẩm lên men như yogurt, đậu tương chua, đậu hũ và những loại rau đã được lên men chứa nhiều vi khuẩn có lợi, giúp cân bằng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột.

Ăn những loại rau muối chua còn là một trong những cách tốt nhất để tăng cường hệ tiêu hóa và miễn dịch cho năm mới.

 

2. Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa đóng một vai trò rất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch và làm chậm quá trình lão hóa.

Một số thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa là các loại quả mọng, trái cây có màu đỏ hoặc cam, lựu, xoài, củ cải đường, cà chua, những loại rau có lá màu xanh đậm như cải xoăn, cây nghệ, trà xanh và ca cao thô.

3. Hạn chế dùng thực phẩm có đường

Ăn quá nhiều thực phẩm có đường không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, béo phì, sâu răng và làm giảm chức năng hệ miễn dịch.

Vì thế hãy hạn chế và thận trọng khi dùng những thực phẩm đã qua pha chế, nước uống có ga, nước trái cây đóng chai, ngũ cốc ăn sáng có đường…

4. Thường xuyên nấu ăn ở nhà

Ăn hàng quán có thể là một giải pháp tốt nhất khi bạn quá bận rộn hoặc đi làm về muộn, tuy nhiên, những thực phẩm ở đây không đủ dinh dưỡng và chứa nhiều calo cũng như những chất béo có hại dẫn đến tình trạng tăng cân hoặc mắc các bệnh về tim.

Hãy bắt đầu một năm mới bằng cách thường xuyên nấu ăn ở nhà với những bữa cơm giàu dinh dưỡng và vệ sinh.

5. Uống ít cồn

Những thức uống có cồn không chỉ chứa hàm lượng calo cao làm tăng cân mà còn hại gan và sức khỏe. Hãy nói “không” với thức uống có cồn trong một tháng và sau đó uống có điều độ.

Tuy nhiên, bạn có thể dùng một ít rượu vang đỏ cũng có lợi cho sức khỏe vì thức uống này chứa chất chống oxy hóa.

6. Uống nước trái cây

Uống nước trái cây là một trong những cách bổ sung dưỡng chất, làm tươi trẻ và tăng năng lượng cho cơ thể.

Nước trái cây tươi rất giàu vitamin, khoáng chất, enzyme và chất chống oxy hóa, những chất này đều cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật.

7. Dùng thực phẩm nguyên cám

Thực phẩm nguyên cám là nguồn dinh dưỡng quan trọng chứa nhiều chất xơ, vitamin nhóm B và các chất chống oxy hóa, giúp bạn cân bằng lượng đường và insulin trong máu, duy trì cân nặng cũng như cải thiện sức khỏe đường ruột.

Nguồn: Bùi Mai Anh ( bodyandsoul.com / PNO )

Từ khóa:

0 bình luận

Viết bình luận

« | »